“DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH” TRONG TRÁI TIM TÔI

Đăng ngày 02 - 09 - 2020
Lượt xem: 413
100%

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Di chúc của Người đã, đang và sẽ mãi mãi là nguồn động viên, cổ vũ to lớn, là sự chỉ dẫn quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Việt Nam tiến lên giành những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ Quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội và vạch ra những phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo. Thực tế đã minh chứng. Chính vì thế, Di chúc Hồ Chí Minh trở thành một văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì Tổ Quốc đến hơi thở cuối cùng. “Hồ Chí Minh muôn năm” đã sống mãi trong tâm hồn trí tuệ dân tộc Việt Nam và sự trân trọng, kính phục của nhân dân thế giới.

 

Đọc lại di chúc của Bác để chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử giải phóng đất nước của dân tộc Việt Nam, đồng thời xem xét, đánh giá lại công việc đã làm, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thành tâm nguyện của Bác. Vì thế mà phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mang tính thiết thực, cấp bách và là hồi chuông cảnh tỉnh một bộ phận cán bộ đảng viên suy thoái về đạo đức.

Toàn Di chúc ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu, dạt dào tình cảm thương yêu đối với đồng bào cả nước, bao trùm 6 vấn đề sâu rộng đối với vận mệnh phát triển lớn của đất nước: về Đảng, về đoàn viên thanh niên, về nhân dân lao động, về cuộc kháng chiến chống Mỹ, về phong trào cộng sản quốc tế và về việc riêng.

Trước hết nói về Đảng, Người dạy bảo: Đảng viên phải đoàn kết, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình, phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, thấm nhuần đạo đức cách mạng, giữ gìn Đảng ta trong sạch, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Mất đoàn kết sẽ sinh ra chia rẽ, làm suy yếu tạo ra miếng đất thuận lợi cho kẻ thù phá hoại. Lời Bác dạy luôn đúng. Thực hiện đúng theo nguyên tắc của Bác dạy, chúng ta đã giành được thắng lợi to lớn là hoàn thành trọn vẹn sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa cả nước thống nhất và vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đất nước Việt Nam đã thoát khỏi vũng bùn nô lệ và ngày càng tỏa sáng, luôn phấn đấu vì một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Nhìn thẳng vào quá khứ, để chúng ta trân trọng quyền được tự do, đất nước hòa bình (phải đánh đổi bằng nước mắt, xương máu của bao lớp người ngã xuống, hy sinh vì Tổ Quốc), sống tốt hơn và phải quyết tâm ra sức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách nghiêm túc, triệt để trong mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Bác chú trọng đào tạo cán bộ từ lớp người thanh niên yêu nước để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng. Nhiều cán bộ cách mạng ưu tú được trưởng thành từ thanh thiếu niên. Bác cho rằng “thanh niên là rường cột của nước nhà”. Vì vậy, Người nhấn mạnh “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người còn khẳng định “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt” nên việc chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên là điều cần thiết để họ kế thừa, xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Và thực tế, nhiều Đoàn viên, thanh niên ưu tú được Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp và đứng vào hàng ngũ Đảng, vì họ là những người “hăng hái, xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ” và “việc gì khó, có thanh niên”

Tình cảm của Bác thật bao la, rộng lớn như đại dương. Bác kêu gọi chăm lo đời sống nhân dân. Tư tưởng về dân vận của Bác, xem “dân là gốc”. Suốt đời, Bác tận tâm, tận tụy phục vụ cho nhân dân, Bác “chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” Bác ý thức sâu sắc nỗi cơ cực, vất vả lầm than của nhân dân lao động, nên sâu thẳm trong lòng Bác là sự quyết tâm phải tìm đường cứu nước, giải phóng cho nhân dân, mong muốn xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. Và Bác đã làm được điều thiêng liêng, cao cả đó. Điều Bác dạy thật gần gũi nhưng chứa đựng cả một hoài bão, ý nguyện mà suốt đời Bác theo đuổi. Bác căn dặn “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt”. Bác ơi, tấm lòng của Bác thấu tận trời xanh, con xúc động trào dâng nước mắt mỗi khi đọc tư liệu hay cảm nhận về Bác. Con sợ ngòi bút non nớt của mình không diễn tả hết tình cảm, sự tôn vinh dành cho Bác.

Về cuộc kháng chiến chống Mỹ, Người thể ý chí sắt đá “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, niềm tin tất thắng vào tương lai huy hoàng, tươi sáng của dân tộc Việt Nam:

“Còn non, còn nước, còn người,

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”

Về phong trào cộng sản quốc tế, Bác căn dặn: Đảng ta phải luôn phát huy chủ nghĩa quốc tế trong sáng, cao cả, làm hết sức mình góp phần quan trọng vào việc xây dựng tình đoàn kết giữa các Đảng cộng sản và chủ nghĩa quốc tế, đồng thời luôn chú ý xây dựng các mối quan hệ cộng đồng quốc tế và các Đảng cộng sản anh em, coi đó là những nhân tố quan trọng trong chiến tranh cũng như thời kỳ hòa bình xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc như hôm nay.

Về việc riêng, Bác Hồ tuy nói là việc riêng nhưng cũng chỉ là lợi ích chung của dân tộc Việt Nam “Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức đám đình, lãng phí ngày giờ và tiền bạc của nhân dân”.

Bác Hồ của chúng ta đã về cõi vĩnh hằng nhưng những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị lịch sử, mang tính thời sự và có sức lan tỏa sâu sắc trong mỗi hơi thở của mọi thời đại. Vì vậy, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở nên bất hủ và là tài sản vô cùng quý báu của quốc gia.

 

                                                                                       Nguyễn Thị Thùy Hương

(Thư viện tỉnh Ninh Thuận)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiếp tục lan tỏa, thấm sâu nội dung 2 cuốn sách mới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đại đoàn...(06/03/2024 4:17 CH)

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Giới thiệu “Tủ sách...(19/05/2023 11:13 SA)

Rèn luyện tính cách, đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh(28/07/2022 9:02 SA)

Khát vọng dân tộc và sức mạnh của niềm tin nhân dân(01/12/2021 8:07 CH)

Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh(18/11/2021 8:05 CH)

46 người đang online
°