Đình Long Bình được công nhận Di tích kiến trúc nghê thuật cấp tỉnh

Đăng ngày 03 - 06 - 2024
Lượt xem: 101
100%

Ngày 25/4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên đã ký Quyết định số 470/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh đối với Đình Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Án phong Đình Long Bình

 

Đình Long Bình tọa lạc trên một khu đất có diện tích 1.636m2 thuộc thôn Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Đình được xây dựng vào năm Tự Đức thứ 33 (1880) theo lối kiến trúc cổ, gồm: Nghi môn (Cổng Tam quan), Cột cờ, Án phong (bức bình phong), Sân đình, Chánh điện, nhà Tiền hiền, miếu Bà, miếu thờ Sơn quân, miếu thờ Ngũ tiên nương, nhà Khách, nhà Kho và nhà Bếp (nhà Trù). Các yếu tố kiến trúc đình Long Bình được xây dựng trong một không gian rộng thoáng, các bộ vì kèo tuy chạm trổ đơn giản nhưng kết nối rất kỹ thuật và chắc chắn, tổng hợp giữa hai trường phái cổ và tân tạo được nét hài hòa trong kết nối. Bên cạnh kiến trúc, đình Long Bình vẫn còn giữ nguyên và đi theo đường nét chạm khắc cổ. Hầu hết các mảng trang trí mang đậm nét truyền thống được bàn tay nghệ nhân sử dụng để làm đẹp và thêm phần quan trọng cho ngôi đình như: hình tượng tứ linh “lưỡng long tranh châu”, “Lưỡng long chầu nguyệt” tạo cho ngôi đình thêm nhiều nét cổ kính, sinh động hài hòa làm cho cảnh quan ngôi đình thêm phần thẩm mỹ và gây được sự cảm hứng cho người xem.

Ngoài những giá trị về kiến trúc và điêu khắc, đình Long Bình còn gắn liền với tinh thần cộng đồng văn hóa, lễ hội, còn được giữ gìn và duy trì coi đây là nếp cổ truyền của dân tộc gắn liền cuộc sống và tâm linh của dân làng.

Theo lời kể của các vị bô lão tại địa phương cho biết đình Long Bình ngày nay dân trong làng chỉ biết vị thần bảo hộ cho cộng đồng cư dân làng mình là “Thần Thành Hoàng Bổn Cảnh”. Ngài bảo vệ và phù hộ độ trì cho cuộc sống mọi người an khang thịnh vượng, làng nước an lành, mưa thuận gió hòa; Đình Long Bình là nơi gắn liền với nhiều chứng tích lịch sử, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, là mật điểm của cách mạng và cũng là nơi nuôi dấu nhiều đồng chí lão thành cách mạng, góp phần trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước.

Trải qua thời gian và nhiều lần trùng tu tôn tạo đình Long Bình vẫn còn giữ được nét kiến trúc cổ xưa và lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị như các bức hoành phi, câu đối bằng chữ Hán…

  Đình Long Bình được công nhận và xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh không những là miền vinh dự và tự hào của bà con dân làng mà còn là cơ sở để chính quyền cùng người dân địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với việc giữ gìn và phát huy các giá trị di tích.

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh là sân chơi để các nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng,...(28/08/2024 10:56 SA)

Tập huấn về công tác kiểm kê, bảo quản và số hóa thư tịch cổ Chăm (28/08/2024 2:30 CH)

Bình đẳng giới vì sự phát triển của phụ nữ(28/08/2024 2:24 CH)

KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH VĂN HÓA - THÔNG TIN (28/8/1945 - 28/8/2024)(28/08/2024 10:50 SA)

Nhiệt liệt chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa...(20/08/2024 11:12 SA)

48 người đang online
°