Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay

Đăng ngày 24 - 06 - 2024
Lượt xem: 189
100%

 

Gia đình là nơi yêu thương, là điểm tựa vững chắc và là chốn đi về ấm áp, bình yên của mỗi người. Gia đình không chỉ là nơi cư ngụ, mà là chiếc nôi nuôi dưỡng tình yêu thương, vun đắp, giáo dục và hình thành nhân cách con người. Không những vậy, gia đình còn là tế bào của xã hội, là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương đất nước, những chuẩn mực giá trị tốt đẹp như lòng yêu nước, yêu quê hương, chia sẽ đùm bọc lẫn nhau, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo, bất khuất kiên cường đảm đang, vượt qua mọi thử thách..cũng được hình thành phát triển và vun đắp gìn giữ trong mỗi gia đình.

Muốn có một xã hội phát triển lành mạnh, trước hết từng gia đình phải phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay một thực trạng đáng báo động đó là bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại và tiềm ẩn trong các gia đình của mỗi địa phương và đang là vấn nạn của xã hội, gây mất trật tự ở địa phương, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là phụ nữ và trẻ em, không những vậy bạo lực gia đình còn làm xói mòn các giá trị, chuẩn mực, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phá vỡ sự bền vững của gia đình. Do đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay nhằm mục đích đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Nguyên nhân của bạo lực gia đình là từ nhận thức của mỗi người, mà nguyên nhân gốc rễ được cho là sự bất bình đẳng giới gây nên. Hiện nay trong xã hội vẫn còn tồn tại những quan niệm về định kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn, hay nhận thức và sự hiểu biết về pháp luật còn thấp nên việc cha mẹ có quyền đánh đập, chửi mắng con cái, chồng có quyền đánh vợ...cũng còn xảy ra trong những gia đình có trình độ học vấn cao. Bên cạnh đó việc khó khăn về kinh tế, tệ nạn xã hội như rượu chè, cờ bạc..  cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình, kinh tế khó khăn, tạo ra áp lực, căng thẳng, bế tắc cho các thành viên trong gia đình dẫn đến mâu thuẫn, nếu không biết cách xử lý phù hợp cũng gây nên bạo lực gia đình.

  Do vậy, muốn phòng chống bạo lực gia đình có hiệu quả cần tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống, lấy phòng ngừa là chính, chú trọng việc giáo dục, tư vấn, hòa giải phù hợp. Tuyên truyền Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi, suy nghĩ của các tầng lớp nhân dân về bạo lực gia đình. Việc giáo dục bình đẳng giới phải thực hiện ngay từ trong gia đình đến nhà trường và xã hội để định hình nhận thức, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, vai trò họ hàng, xóm giềng. Đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, khu phố văn hóa trong đó đưa tiêu chí không có bạo lực gia đình, không lạm dụng rượu bia, không tệ nạn xã hội để công nhận gia đình văn hóa. Tại mỗi địa phương thực hiện việc lồng ghép chương trình phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; Bên cạnh đó cần tăng cường và nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo công tác gia đình các cấp, trong đó ưu tiên chính sách hỗ trợ đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời cần có những biện pháp xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình, nạn nhân bạo lực gia đình được bảo vệ giúp đỡ kịp thời, ưu tiên trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ cần được bảo vệ quyền và lợi ích. Chế độ chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình cần được bố trí ngân sách phù hợp để triển khai thực hiện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Việc góp phần trong công tác phòng chống bạo lực gia đình là chức năng nhiệm vụ của các ngành, các cấp; Trong đó ngành văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan, ban ngành tăng cường công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh. Nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn toàn tỉnh, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, chú trọng tuyên truyền gương tốt, việc tốt về gia đình. Với sự chung tay góp sức của các ngành các cấp và của toàn xã hội tình trạng bạo lực gia đình sẽ ngày càng giảm, xây dựng được nhiều gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng làm nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của xã hội.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh là sân chơi để các nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng,...(28/08/2024 10:56 SA)

Tập huấn về công tác kiểm kê, bảo quản và số hóa thư tịch cổ Chăm (28/08/2024 2:30 CH)

Bình đẳng giới vì sự phát triển của phụ nữ(28/08/2024 2:24 CH)

KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH VĂN HÓA - THÔNG TIN (28/8/1945 - 28/8/2024)(28/08/2024 10:50 SA)

Nhiệt liệt chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa...(20/08/2024 11:12 SA)

50 người đang online
°