Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm phát hành sản phẩm nghiên cứu “Văn hóa truyền thống làng Chăm Hậu Sanh”

Sau hai năm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và miệt mài nghiên cứu khoa học, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm phát hành sản phẩm “Văn hóa truyền thống làng Chăm Hậu Sanh”.

Bảo tồn những giá trị truyền thống của làng trong sự phát triển tiếp nối phải có sức đề kháng mạnh mẽ nhưng linh hoạt và mềm mỏng, trên cơ sở nhận diện và định dạng chính xác, đầy đủ những yếu tố cấu thành không gian văn hóa, kiến trúc làng, những giá trị đặc biệt, sắc thái đặc trưng, từ đó sẽ bảo tồn gìn giữ những cấu trúc không gian cơ bản đã được định hình một cách hợp lý và ổn định theo lịch sử, phù hợp với các nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống hiện tại.

Sau hai năm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và miệt mài nghiên cứu khoa học, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm phát hành sản phẩm “Văn hóa truyền thống làng Chăm Hậu Sanh”. Nội dung của sản phẩm là hệ thống của một bức tranh toàn cảnh về những loại hình di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của làng Chăm Hậu Sanh; Nhóm tác giả tập trung khảo sát để mô tả, thống kê và nghiên cứu sâu trên các góc độ: Quan niệm về sự phân tầng vũ trụ hay những ý niệm về thế giới quan, nhân sinh quan; các vị thần được tôn thờ; linh hồn; những điều kiêng kị trong việc chọn đất dựng nhà, trong văn hóa ẩm thực; ngôn ngữ và chữ viết; các nghi thức cúng lễ; vai trò của chức sắc, thầy cúng trong đời sống tinh thần của người Chăm; các trang phục, trang sức; âm nhạc và các nhạc cụ trong đời sống đời thường cũng như trong nghi lễ; các bài thuốc y học cổ truyền; các trò chơi dân gian…

Sách được in 320 bản, khổ 16x24cm, nộp lưu chiểu quý II/2024, hiện tại đang lưu giữ và phát hành tại đơn vị. Hy vọng cuốn sách sẽ giúp cho độc giả hiểu biết thêm và trân trọng nhiều hơn về văn hóa truyền thống làng Chăm Hậu Sanh, thuộc xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước. Qua đó, sẽ góp phần cho việc xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng vùng đồng bào Chăm./.

Châu Văn Huynh - Trung tâm NCVH Chăm