Tác phẩm múa “Thổi hồn nhịp trống Ghi-năng” dự thi Tuần lễ Múa Việt Nam 2023

Sự kiện “Tuần lễ Múa Việt Nam 2023” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 19- 21/10/2023. Đây là sự kiện tầm cỡ được tổ chức lần đầu tiên do Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam chủ trì đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhiều nghệ sĩ, diễn viên, biên đạo múa chuyên nghiệp trong nước và quốc tế, các tài năng múa ở nhiều độ tuổi, cống hiến cho khán giả những tiết mục múa đặc sắc, hấp dẫn của loại hình nghệ thuật múa.

Hưởng ứng sự kiện này, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Ninh Thuận tham gia Tuần lễ múa Việt Nam 2023 tại nội dung thi tác phẩm múa Dân gian dân tộc Việt Nam với tác phẩm múa có tên gọi “Thổi hồn nhịp trống Ghi-năng” do nghệ sĩ Yến Phi biên đạo. Đây là tác phẩm múa mới mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc địa phương dựa trên chất liệu dân gian dân tộc Chăm với đạo cụ chính là những chiếc trống Ghi-năng. Tác phẩm được sáng tác công phu, lấy cảm hứng từ đời sống sinh hoạt của người Chăm Ninh Thuận qua cuộc sống hằng ngày, trống Ghi-năng là nhạc cụ đặc biệt không thể thiếu trong các nghi lễ, đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Chăm, dựa trên những nét đặc trưng đó cùng với sự sáng tạo độc đáo trong cách thể hiện bằng ngôn ngữ múa của các nghệ sĩ, kết hợp với âm nhạc mộc mạc từ những đạo cụ thô sơ từ đời sống hằng ngày đã tạo nên ấn tượng và hấp dẫn đến với hội thi và khán giả. Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, kho tàng di sản văn hoá ấy vẫn luôn là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người con Chăm và song hành cùng với sự phát triển đi lên của quê hương Ninh Thuận.

Hình ảnh tác phẩm múa “Thổi hồn nhịp trống Ghi-năng

Kết thúc hội thi, tác phẩm múa “Thổi hồn nhịp trống Ghi-năng” đã vinh dự nhận được giải A từ hội đồng nghệ thuật. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực, sáng tạo của tập thể anh chị em nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Ninh Thuận trong việc gìn giữ và phát triển múa dân gian dân tộc. Đây là thành tích đáng tự hào và là nguồn động viên tinh thần hết sức to lớn cho các anh chị em nghệ sĩ.

Lê Thị Yến Phi - Đoàn CMNDT