Du lịch Ninh Thuận - sẵn sàng bứt phá

Đăng ngày 23 - 09 - 2022
Lượt xem: 457
100%

Hình ảnh Cung đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy, Ảnh Lê Văn Hùng

 

Ninh Thuận là tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 350 km về phía Nam, cách Sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 50 km và thành phố Nha Trang khoảng 100 km về phía Bắc, cách thành phố Đà Lạt khoảng 110 km về phía Tây, đã tạo cho Ninh Thuận có điều kiện thuận lợi để giao lưu kinh tế, văn hoá với các tỉnh trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời bắt nhịp với tiến trình hội nhập chung của cả nước.    

Ninh Thuận nổi tiếng với hệ thống tháp Chăm và những thắng cảnh lay động lòng người, với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như quanh năm ít chịu ảnh hưởng của bão mà các nhà địa lý học ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”.

Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Bình Tiên, Mũi Dinh, Cà Ná... Trong đó, vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam và Núi Chúa là một trong 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận.   

Là miền đất hội tụ những phong tục, truyền thống văn hóa đặc sắc của người Chăm và Raglai…, khi đến Ninh Thuận, du khách có thể đến với quần thể tháp Pô Klông Garai cổ kính, dự lễ hội Katê độc đáo, thăm làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc và làng nghề dệt thổ cẩm thủ công Mỹ Nghiệp còn giữ nguyên cách làm nghề theo lối cổ xưa, say sưa trong lời hát điệu múa của các thiếu nữ Chăm kiều diễm hay đắm chìm trong tiếng đàn Ka Nhi, tiếng trống Ghi năng, Baranưng bên bếp lửa hồng… Du khách cũng có thể khám phá cung đường ven biển để từ trên cao ngắm các vũng vịnh, bãi tắm liên hoàn suốt chiều dài bờ biển Ninh Thuận. Đây là con đường ven biển được đánh giá là đẹp và hoang sơ bậc nhất Việt Nam. Nét ẩm thực và văn hóa bản địa riêng có của người Chăm nơi đây là những điều bất ngờ dành cho du khách khi đến với Ninh Thuận.

Với khí hậu nắng ấm quanh năm là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như măng tây xanh, táo, tỏi, chăn nuôi dê, cừu; đặc biệt cây Nho và ngành chế biến vang nho, các sản phẩm từ nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành “thủ phủ” của cây nho cả nước. Từ các lợi thế trên, Ninh Thuận có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Thực tế trong những năm gần đây, du lịch Ninh Thuận đã và đang phát triển, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.  

Hình ảnh Hang Rái

Với tầm nhìn chiến lược, Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội Ninh Thuận đã xác định phát triển các ngành kinh tế theo thứ tự ưu tiên đối với 6 nhóm ngành trụ cột, gồm: Năng lượng sạch; Du lịch; Nông nghiệp và thủy sản; sản xuất Công nghiệp; Giáo dục và đào tạo; Xây dựng kinh doanh bất động sản. Phát triển du lịch Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 xác định phát triển du lịch theo hướng toàn diện để khai thác tiềm năng và lợi thế của tài nguyên biển, sinh thái, văn hóa và các loại hình dịch vụ du lịch. Ninh Thuận đặt mục tiêu từng bước trở thành trọng điểm du lịch của cả nước và khu vực Đông Nam Á với nhiều loại hình du lịch độc đáo, khác biệt, đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỷ đồng; trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng, tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai. Một số dự án du lịch tiêu biểu đầu tư vào Ninh Thuận như: Khu nghỉ dưỡng Amanơi, Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark; Tổ hợp khách sạn 5 sao SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay; Nara Binh Tien Golf & Beach Resort,... cùng với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hàng đầu về du lịch trong nước và quốc tế quan tâm, đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn Ninh Thuận là minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn của tỉnh, đồng thời là yếu tố then chốt giúp tỉnh tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.    

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 04/NQ-TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đón 3,5 triệu lượt khách; đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đến năm 2025 đạt 2.900 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt 5.900 tỷ đồng; đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với đóng góp khoảng 15% GRDP…, để đạt được mục tiêu trên, tỉnh chú trọng phát triển sản phẩm du lịch với nhóm 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ và 4 sản phẩm bổ trợ, gồm: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hóa (đặc biệt di sản văn hóa Chăm); du lịch nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái gắn với Vườn quốc gia Núi Chúa. Cùng với đó là phát triển 4 sản phẩm mới lạ là khám phá và vui chơi giải trí cát - muối; săn bắn bán hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe và 4 sản phẩm bổ trợ là du lịch cộng đồng; vui chơi giải trí và ẩm thực; tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; thương mại du lịch. Phát triển du lịch theo không gian, lãnh thổ để khai thác tiềm năng đặc trưng, giàu bản sắc của mỗi vùng. Bên cạnh đó, Ninh Thuận dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách nhà nước gắn với nguồn lực từ khu vực tư nhân theo hình thức đối tác công - tư để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; tăng cường liên kết vùng, kết nối giữa các địa phương với kế hoạch phát triển tương xứng; mở rộng kết nối giao thông với các đầu mối giao thông du lịch quan trọng như sân bay Cam Ranh, cảng Cam Ranh, dự án sân bay Phan Thiết (sau khi hoàn thành); kêu gọi đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang - Đà Lạt kết hợp phát triển du lịch,...

Hình ảnh Lướt ván diều

Đặc biệt, Khu du lịch Ninh Chữ đang được lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia với quy mô 12.200 ha. Sau khi trở thành Khu du lịch quốc gia, nơi đây sẽ cùng với các khu, điểm du lịch quốc gia khác trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ, vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tạo nên chuỗi liên kết các sản phẩm du lịch cao cấp vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối tour du lịch liên vùng và khu vực Đông Nam Á, cùng phát triển theo hướng bền vững, đẳng cấp, độc đáo.  

 

Hình ảnh Đua môtô trên cát Mũi Dinh - Ảnh Lê Văn Hùng

 

Với truyền thống thân thiện và mến khách, chính quyền và người dân Ninh Thuận luôn sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư thực hiện thành công dự án của mình tại Ninh Thuận. Trong đó sẽ áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất, thủ tục hành chính thuận tiện nhất, đơn giản nhất cho các nhà đầu tư có dự án trên địa bàn tỉnh. Ninh Thuận sẽ áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung của Nhà nước đối với thuê đất, cấp đất và thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Đất đai, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế Xuất nhập khẩu.

 

Hình ảnh du khách tham quan Vườn nho Ba Mọi

Mặt khác, Ninh Thuận sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, nhất là trong ứng xử văn hóa, văn minh du lịch, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bền vững, đưa Ninh Thuận trở thành điểm sáng đầu tư mới đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, sớm đưa Ninh Thuận trở thành vùng trọng điểm du lịch quốc gia./.   

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nâng cao công tác chăm sóc và phòng, chống bạo lực trẻ em trong giai đoạn hiện nay(19/04/2024 1:58 CH)

CHÀO MỪNG 49 NĂM GIẢI PHÓNG TỈNH NINH THUẬN (16/4/1975-16/4/2024), GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG...(15/04/2024 3:30 CH)

Chào mừng Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tấm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến...(11/04/2024 9:36 SA)

Hội nghị giao ban đánh giá công tác văn hóa, thể thao và du lịch quý I năm 2024(03/04/2024 8:52 SA)

Lễ Ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Khối thi đua Văn hóa - Xã hội(02/04/2024 4:14 CH)

30 người đang online
°